27 thg 2, 2012

Nàng Annie Hall - Annie Hall (1977)

Tên phim: Nàng Annie Hall - Annie Hall (1977)
Đạo diễn: Woody Allen
Diễn viên: Woody Allen, Diane Keaton, Tony Roberts
Nhà sản xuất: Rollins-Joffe Productions
Thời lượng: 93 phút
Thể loại: Hài hước
Quốc gia: Mỹ
Giới thiệu: Annie Hall là một câu chuyện tình của diễn viên hài New York Alvy Singer (Woody Allen) và một người phụ nữ nhí nhảnh tên Annie Hall (Diane Keaton). Cốt truyện không có gì đặc biệt. Mở đầu phim là cảnh Alvy kể lể sơ qua về bản thân và sau đó kể về mối tình đã qua với Annie. Đặc sắc nhất ở bộ phim có lẽ là phần đối thoại vô cùng thông minh và dí dỏm.

Alvy là một người đàn ông trung niên, hình thức không mấy gì hấp dẫn (gày gò, nhỏ con), tính tình thì tinh vi, miệng luôn liến thoắng những câu nói mỉa mai, châm biếm, chê bai cuộc đời và con người. Alvy có cách nhìn cuộc sống vô cùng cực đoan. Lúc nào cũng suy tư, lo lắng, trăn trở về cái chết và sự khổ sở của kiếp người. Để lý giải cho cách nhìn đời tiêu cực, ông lấy cớ là do hồi nhỏ sống ngay dưới chân cái roller-coaster nên thần kinh ông luôn bị kích động. Là một diễn viên hài, ông sở dĩ khiến khán giả cười được cũng nhờ những quan niệm mang tính lập dị, khác đời của ông. Người như Alvy luôn nhăn nhó, trầm tư và khó có thể hòa nhập với cộng đồng.

Ngược lại với Alvy, Annie tuy cũng không còn trẻ trung nhưng rất hồn nhiên, vô tư, và nhiều lúc rất trẻ con. Nhiều hành động của Annie dường như hơi lố bịch, vô duyên nhưng thật đáng yêu. Alvy cũng đã phải thốt lên: “Anh không ngờ có ngày anh yêu một phụ nữ thích sử dụng những từ như la-de-da” (La-de-da ở đây là một từ đệm Annie sáng tạo ra, và dùng trong những lúc bối rối, lúng túng và không biết nói gì khác). Có lần Annie kể một câu chuyện về một ông George nào đó đứng xếp hàng để nhận gà tây nhân dịp Giáng Sinh rồi chết bất ngờ ngay tại đó. Người xem có lẽ sẽ không cười câu chuyện mà sẽ cười cách cô kể chuyện. Rồi tình tiết Annie, sau lần chia tay lần thứ nhất, dựng Alvy dậy vào lúc 3h sáng, gọi anh đến nhà cô chỉ để nhờ Alvy giết ... một con nhện trong buồng tắm. Những lí do thật là vì Annie nhớ Alvy không chịu nổi.

Cả bộ phim là một chuỗi những cuộc tranh luận không mệt mỏi giữa Annie và Alvy. Hai người đều thích lý sự và rất hay mâu thuẫn nhau. Nhiều lúc mâu thuẫn đến mức không chịu nổi nhau và phải bỏ đi. Bỏ nhau rồi quay lại. Rồi lại bỏ nhau. Giữa họ tồn tại nhiều tình cảm nhưng họ không sống được bên nhau vì không giải quyết được những xung khắc.

Nét hay của phim, theo mình, không phải ở những tình tiết lãng mạn, sướt mướt, mùi mẫn, hay kịch tính thường thấy ở các phim tình cảm mà ở khía cạnh rất đời thường của một mối tình. Phim không hề mô tả tình yêu qua những cuộc hẹn hò lãng mạn, những cảnh ân ái nỏng bỏng mà ngắm nhìn tình yêu qua một lăng kính “thực tế”. Trong Annie Hal, yêu nhau là sống cùng nhau, tìm cách hòa hợp với nhau để chia sẻ mọi điều trong cuộc sống. Tình yêu nhiều lúc không đủ mạnh để giữ hai con người trái ngược nhau về mặt tính cách sống bên nhau.

Phim tập trung vào những chi tiết rất bình thường và cả những vấn đề rất thực tế của cuộc sống mà hai người gặp phải khi ở chung. Hai người chành chọe nhau từ những cái nhỏ nhất: từ việc giải quyết những con lobster bò lồm cồm trên sàn nhà đến những bất đồng và trục trặc trong vấn đề tình dục. Những tình huống đời thường mà bất kì cặp tình nhân nào cũng phải trải qua đều được đề cập tới.

Annie Hall còn có cách thể hiện đặc biệt. Nếu xem phim, bạn sẽ thấy thỉnh thoảng nhân vật Alvy như tách khỏi cảnh phim, đứng gần màn ảnh hơn hoặc là xuất hiện trong một tình tiết trong quá khứ để giải thích, thanh minh với khán giả hoặc đả kích về một điều gì đó. Ngay từ đầu phim, Alvy (của hiện tại) đã nhảy vào tranh luận với cô giáo tiểu học của mình về vấn đề con trai - con gái khi ông kể cho khán giả thời gian ở trường tiểu học. Buồn cười nhất là lúc hai người bỏ nhau lần đầu ở ngay trên vỉa hè một con phố. Sau khi Annie đi khỏi rồi, Alvy tóm cổ bất kì một người qua đường (tất nhiên là không quen biết) để hỏi han tại sao Annie lại bỏ đi, tại sao quan hệ của anh gặp vấn đề. Cách này cũng khá độc đáo, có tác dụng gây cười nhưng Woody Allen có vẻ sử dụng hơi nhiều trong suốt bộ phim.

Đoạn cuối phim là những đúc kết của nhân vật Alvy về tình yêu sau khi thấm thía những bài học, những vấp váp anh được trải nghiệm qua thực tế: Tình yêu thật phức tạp và nhiều lúc điên rồ nhưng dường như ta thể sống thiếu nó. Con người ta sẽ không bao giờ ngừng tìm kiếm nếu họ còn thiếu cái gọi là tình yêu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog