27 thg 2, 2012

Cuộc Sống Tươi Đẹp - Life is Beautiful (1997)

Tên phim: Cuộc Sống Tươi Đẹp - Life is Beautiful (1997)
Đạo diễn: Roberto Benigni
Diễn viên: Roberto Benigni, Nicoletta Braschi and Giorgio Cantarini
Nhà sản xuất: Cecchi Gori Group Tiger Cinematografica, Cecchi Gori Pictures, Melampo Cinematografica
Thời lượng: 116 phút
Thể loại: Hài hước, Tâm lý, Kinh điển
Quốc gia: Mỹ
Giới thiệu: Chàng bồi bàn nhỏ bé và đầy lạc quan Guido bằng tình yêu và sự thông minh đã chinh phục được trái tim cô giáo Dora xinh đẹp. Tổ ấm của họ bị chia lìa trong trại tập trung của phát xít Đức. Cậu con trai đáng yêu Giosue cuốn vào một trò chơi do người cha tạo nên bằng sự lạc quan và tình yêu cuộc sống.

Nước Italy năm 1939, chủ nghĩa phát xít phân biệt chủng tộc ngấm sâu vào tận gốc rễ đời sống xã hội mọi tầng lớp. Anh bồi bàn gốc Do Thái, Guido (Roberto Benigni) với bản tính yêu đời, hồn nhiên, lãng mạn, rất nhiệt thành và hài hước đã chinh phục được trái tim cô giáo Dora (Nicoletta Braschi). Kết quả của tình yêu đó chính là chú bé Giosue (Giorgio Cantarini).

Tai họa như một định mệnh ập xuống gia đình họ đúng vào ngày sinh nhật Giosue. Khi đó Guido đã đạt được ước mơ giản dị của mình là một gia đình hạnh phúc và một hiệu sách nhỏ. Lính Đức quốc xã lùng sục người gốc Do Thái. Khắp các cửa hàng cửa hiệu trong thị trấn đều treo bảng: “Cấm chó và người Do Thái” (vietato l`ingresso agli ebrei e al cani).

Guido và con trai bị bắt vào trại tập trung. Yêu chồng, thương con, Dora cũng hòa vào dòng người lên chuyến tàu hỏa để vào trại tập trung của Đức quốc xã dành cho phụ nữ. Cuộc đời họ chuyển sang một trang mới, đau thương uất hận nhưng cũng rất bi hùng, giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết.

Với bản tính lạc quan, yêu cuộc sống, người bố đã diễn giải sự đày đọa trong địa ngục quốc xã như một cuộc chơi, một cuộc thi tài giành điểm cho đứa con lên sáu. Ý chí của anh đã truyền vào đứa con trai. Cậu bé đã nhận được phần thưởng là “một chiếc xe tăng thật hẳn hoi nhé” như đúng lời hứa của bố mà không biết rằng bố cậu đã đánh đổi cuộc sống cho cậu.

Bộ phim gửi đến người xem một thông điệp: "Cuộc đời mãi mãi vẫn tươi đẹp khi ta biết sống, biết hy vọng và vươn lên giành chiến thắng".

Với một kịch bản xuất sắc và sự diễn xuất tuyệt vời của Roberto Benigni, Life is Beautiful thật sự là một bộ phim hay với chất bi kịch hòa quyện vào cái hài hước duyên dáng, trong tiếng cười có nỗi xót xa, trong niềm đau thương vẫn vang lên tiếng cười ngạo nghễ. Phim là bài ca về tình yêu cuộc sống và cũng là bản án kết tội chủ nghĩa phát xít bạo tàn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog